UỐNG ISOTRETINOIN ĐỂ TRỊ MỤN LỢI HAY HẠI?

UỐNG ISOTRETINOIN LỢI HAY HẠI?

( hix thực sự mình đọc vài cmt ở mấy bai các bạn chỉ nhau uôngs isotretinoin mà mình sợ quá 😭)

Uống acnotin từ lâu đã là một phương pháp điều trị mụn toàn thân được các bác sĩ áp dụng nhiều, vậy acnotin là gì? Điều trị mụn theo cơ chế nào? Tác dụng phụ ra sao?

Trị mụn bằng isotretinoin lợi hay hại
Trị mụn bằng isotretinoin lợi hay hại

Trước tiên, Isotretinoin là một dẫn xuất của Vitamin A , được áp dụng trong điều trị đường uống có tác dụng làm giảm hoạt động của tiết bã dầu, bình thường hoá quá trình sừng hoá ở cổ nang lông, kháng viêm và giảm khuẩn mụn. Mà tất cả các vấn đề như tiết dầu quá mức, tắc nghẽn cổ lang lông, tang khuẩn mụn chính là các vấn đề gây lên mụn. Chính nhờ việc tác động lên tất cả các yếu tố gây mụn ( Isotretinoin gần như là giải phảp duy nhất giúp tác động lên cả 4 yếu tố hình thành mụn đó) mà Isotretinoin trở thành phương pháp gần như bất bại trong trị mụn.

Song, Isotretinoin cũng có rất nhiều tác dụng phụ như gây dị tật thai nhi ( khi thuốc chưa được đào thải hết ra khỏi cơ thể), khô da- mắt- môi ( tác dụng phụ xảy ra nhiều nhất), da nhạy cảm với ánh nắng, chảy maú cam, mệt mỏi,… Bởi vậy, cần có sự chuẩn đoán trước khi sử dụng thuốc. --à chỗ nãy mình cần note lại rõ vì đã rất rất nhiều bạn hỏi mình là : Iso gây vô sinh???? Câu trả lời là KHÔNG. Iso không tác động lên buồng trứng, không ảnh hưởng đến việc sinh sản. Chỉ có điều cần tuyệt đối tránh thai khi sử dụng thuốc vì thuốc làm tăng áp lực hộp sọ, gây dị tật thai nhi. Thuốc sẽ tự đào thải sau khi các bạn ngừng sử dụng nên sau khoảng 3 tháng là các bạn có thể thả bầu rồi nha ( nhiều báo cáo còn chỉ ra sau 1-2 tháng thuốc đã đào thải hết rồi cơ)

Iso sẽ được chỉ định sử dụng trong các trường hợp mụn TỪ TRUNG BÌNH TỚI NẶNG , sử dụng cùng thuốc giải độc gan, chống chỉ định trong các trường hợp mang thai, cho con bú, người bị men gan cao.

Và cũng một câu hỏi rất hay gặp: uống iso gây tăng mụn?

Đúng, trong thời gian đầu dùng thuốc, có thể bùng phát mụn, nhưng hiện tượng này chắc chắn sẽ hết nên các bạn cần kiên trì sử dụng theo phác đồ

Uống iso xong một thời gian mụn sẽ tái phát?

Điều này sẽ xảy ra khi các bạn không uống đủ liều tích luỹ, không uống giảm liều và không có chế độ chăm sóc da phù hợp sau điều trị đường uống.

Vậy đó, Iso rất tốt, là phương pháp cực hiệu quả nhưng nếu không tuân thủ, không trang bị kiến thức cho bản thân thì dù là Iso hay bất kỳ phương pháp nào khác cũng sẽ đều là hại mà thôi.

--------------------------------------------

Mình note lại vài điều quan trọng:

  1. Phải uống đủ liều tích luỹ , phải uống giảm liều ( bạn nào không biết tính liều tích luỹ thì inbox mình tính cho) chứ đừng kháo nhau là minh uống 6 tháng hết , mình uống 4 tháng rồi học theo nhau vì mỗi cơ thể mỗi khácUống thuốc vẫn phải có chu trình chăm sóc da
  2. TUYỆT ĐỐI KHÔNG ĐƯỢC MANG THAI TRONG QUÁ TRÌNH DÙNG THUỐC
Keyword: Isotretinoin, Accutane, Acnotin

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

SAI LẦM VÀ CÁCH CHĂM SÓC DA DẦU MỤN